Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

XÂY THƯ VIỆN TRƯỜNG BMT (Trước năm 1975)

Nhân đọc kỹ niệm học sinh xây THƯ VIỆN TRƯỜNG TRUNG HỌC BMT của HỒNG PHÝỢNG, làm tôi nhớ lại những kỹ niệm đẹp , của một thời xa xưa , tưởng đã đi vào trong lãng quên rồi .
Bây giờ chợt thức dậy, như người ngủ mê hơn 40 năm !
HP chỉ nói vật liệu để xây một cái phòng nhỏ, mà không nói vật liệu ở đâu ra , lấy từ đâu, và ai đi lấy , cát , đá , đất về để học sinh đúc thành những viên gạch .


Thật sự đây không phải là công việc cần đến sức lao động của học sinh , nhưng chỉ là một hình thức học và hành (có lẽ theo lối MỸ để tập cho học sinh biết thực hành những điều đã học trong sách vở)

Nhà thầu thư viện này là thầy BDC , Gs Anh văn của trường . Thầy làm thiện nguyện cho IVS (thời chính phủ KENNEDY của MỸ) , nên thầy cũng liên hệ đâu đó để mượn được chiếc xe GMC 10 bánh .
Cuối tuần thầy chở đám học trò của lớp lớn , như lớp HP (ĐỆ TAM , ĐỆ NHỊ .) đến cầu 14 để chở cát , hoặc vào rừng chặt cây .

Thầy CHI rủ tôi đi theo chơi .
Lần đầu một xe đầy cũng không biết bao nhiêu hs, thầy CHI lái đi cầu 14 lấy cát, đất, tôi cũng không nhớ rõ. Sau đó thấy đám hs kéo nhau đi sâu vào phía trong rừng có lẽ họ đi chặt cây, thầy CHI không đi , tôi cũng ở lại nơi bờ sông . Tôi và thầy xuống mé sông , có chiếc thuyền . Thầy bảo tôi :

- Bà lên thuyền tôi chèo ra chơi, tôi tuy không biết bơi , nhưng cũng ngồi đại cho thầy chèo, mà không biết là thầy chèo thuyền có được không, nhưng sao thuyền cứ loanh quanh chỉ có một chỗ , mà tôi cũng không biết . Xong thầy ngồi xuống nói chuyện, thầy hỏi về tôi đôi chút, tôi cũng thành thật trả lời ...Chuyện cũng không đâu vào đâu ...cho đến khi đám hs trở ra, thì chúng tôi cùng về .

Lần thứ hai thì đi ĐỒI GIANG SÕN ĐỨC MẸ, vùng này nghe nói là thuộc giang sơn của VC . Người dân ở đó đa số là BẮC di cư , nên chắc họ không mấy thích VC . Nhưng mấy ông VC thì chỉ về ban đêm , còn ban ngày vẫn bình thường .

Đồi GS rất cao , xe GMC 10 BÁNH mới chạy lên nổi . Lần này ngồi đàng trước xe ngoài thầy CHI lái xe , còn có tôi , và một cô thông dịch IVS BARBARA , cô này mặc áo thun màu đỏ , nên cũng ớn. VC không bắn, chứ họ nhắm là tiêu hết.

Bây giờ nghĩ lại mới thấy thầy CHI này thuộc loại điếc không sợ súng , dám kéo cả bầy con nít vào rừng chơi , mà có cả MỸ nữa chứ. Lúc đó là thời điểm chiến tranh mới bắt đầu (khoảng năm 1963- 64) nên không sợ mấy .

Tôi không nhớ lên đồi này làm gì, chặt cây hay là đi ngoạn cảnh , mà cứ kéo nhau lủ lượt đi , rồi về bình yên !(có lẽ hỏi lại thầy Chi mới rõ )
Đây là những kỹ niệm của thời xa xưa , không có gì đặc biệt nên đã trôi theo thời
gian suốt mấy mươi năm qua .

Bây giờ thấy HP nhắc lại việc xây cất, nên tôi cũng muốn ghi lại nơi đây đôi chút kỹ niệm xưa . Còn tình cảm mơ hồ nào đó, thì cũng theo giòng thời gian mà đi . . .

SKNS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét