Thứ Tư, 5 tháng 8, 2009

TRUỜNG TRUNG HỌC TỔNG HỢP BMT

Tôi đến trường này năm 1963 . Lúc bấy giờ còn là trường TRUNG HỌC BMT.Hiệu Trưởng là ông NGUYỄN KHOA PHƯỚC ,người HUẾ.
Sau đó đổi qua ông NGUYỄN KHOA TUẤN người miền Bắc . Hai ông đều là NGUYỄN KHOA , nhưng không có bà con gì . Rồi những ông Hiệu Trưởng tiếp theo là TÔN THẤT VIỄN BÀO (quyền HT) , NGUYỄN PHƯỚC QUANG người miền Nam . Cuối cùng trước khi đất nước đổi chủ là ông LÊ VĂN TÙNG người miền Trung.

Ông Hiệu Trưởng Lê Văn Tùng có bà vợ nhỏ thó , mảnh mai, là cô HỒNG NGỌC CẦM(giáo sư Việt văn) một thời mệnh danh là Hoa Khôi của Trường Trung Học.
Thời của tôi thì có vài giáo sư đặc biệt độc đáo mà tôi không bao giờ quên được, nên ghi lại để làm ...kỹ niệm...

Trước nhất là cô NGUYỄN THỊ TIÊN , giáo sư VIỆT VĂN mà cả trường đều qúi mến, cô dạy rất hay lại vui vẽ và khiêm tốn, lúc nào trên môi cô cũng có nụ cười MONA LISA . Mong cuộc họp mặt lần này sẽ được gặp lại cô.

Giáo sư ANH VĂN, rất MỸ là thầy BÙI DƯƠNG CHI, dạy cũng rất giỏi, làm việc rất hăng say, rất chi ư là quân tử tàu, giúp người, cứu người đều mở rộng lòng, nhưng hay chế diễu học trò, anh chị nào học lười, học kém nghe thầy chê là mắc cỡ, có nước trốn học luôn.
Theo nhận xét thiển cận của tôi, chẳng biết có đúng không vậy, thầy CHI ?
Sau này gặp thầy ,thầy có nói là thầy ăn chay (dù thầy là Thiên chúa giáo) để bớt tội lỗi ? và ít nói hơn, nhưng tôi nghe chuyện của thầy kể thì vẫn hùng hồn như xưa...có nghiã là thầy vẫn còn ..chưa già ..và còn hơn mọi người là thầy đã leo lên đỉnh SAPA mấy năm về trước . Tôi thật bái phục thầy .

Giáo sư PHÁP VĂN là thầy NGUYỄN VĂN NGOẠN , trong trường gọi thầy là Cụ Ngoạn, người nhỏ nhắn , ốm nhom , chửi học trò khỏi nói , học dốt thế thì có về nhà ...nhưng mấy đứa con của cụ thì chả có đứa nào học giỏi cả, nhưng có lẽ nhờ phước đức của cụ hay cụ bà, nên đám con gái rất là hạnh phúc ở CANADA vùng nói tiếng PHÁP !!!
Tôi có hân hạnh nói chuyện với cô bé THƯ (con gái Cụ) một lần ở MONTRÉAL.

Thầy TỔNG GIÁM THỊ NGUYỄN ĐÌNH LIỄN nổi tiếng trị học trò rất nghiêm túc, anh nào lôi thôi là cấm túc ? Thầy xách cái roi đi vòng vòng, học sinh đều rét hết . Có lần tôi cũng nhờ thầy để ý giùm cậu em tôi, học lớp Đệ Tam, mà sao như hồn nó không ở trong lớp, cứ ngẩn ngơ chẳng chịu học hành ... Thầy nói với tôi, thì nó ngồi học trong lớp đàng hoàng, có nghịch ngợm, trốn học gì đâu , thì Bà bảo tôi làm gì nó được !

Thầy LÊ VĂN TỸ ,giáo sư PHÁP VĂN , người CHÀM , gốc PHAN RANG rất hiền lành dễ mến, bạn của nhóm tôi.

Thầy NGUYỄN XUÂN CÁC giáo sư PHÁP VĂN , trắng trẻo đẹp trai, ăn nói nhỏ nhẹ y như con gái. Nghe nói bây giờ thầy coi tướng số ở TEXAS, mong được gặp thầy.
Mọi người kháo nhau rằng, ai phone đến thầy thì thầy luôn luôn hỏi...ông bà muốn coi gì ..bao nhiêu tuổi, ở đâu, làm gì ? . .
(không biết có đặt tiền quẻ trước khi trả lời không ?)

Đặc biệt nhất là ông HIỆU TRƯỞNG NGUYỄN KHOA TUẤN, mặt ông lúc nào cũng khó đăm đăm , ít khi thấy ông cười. Tôi thì ngán ông nhất, vì có lần tôi đi lộn trường ,thay vì 2 giờ đầu ở trường TRUNG HỌC, tôi xách xe chạy qua TRƯỜNG BÁN CÔNG, đến nơi mới biết mình đi lộn, tôi quay trở lại thì thấy ông đang đứng ngoài cửa lớp . Tôi ríu ríu đi vào, học trò như cũng sợ giùm tôi , nên ngồi im re ...và thương hại cho cô như một tội phạm ...không biết cô có bị ông HIỆU TRƯỞNG kêu lên văn phòng phạt không?

Thầy dạy Việt Văn ĐỖ CÔNG TÂM bây giờ như đi tu ở một chuà nào đó ở HOUSTON. Học trò của thầy có kể lại một giai thoại về thầy là, khi thầy dạy về LỤC VÂN TIÊN có
đoạn LVTIÊN cứu NGUYỆT NGA , NN định bước xuống kiệu để đền ơn cứu tử , nhưng LVT cản lại vì nghỉ đến luân lý của NHO GIÁO, nam nữ thọ thọ bất thân , nên LVTIÊN mới nói rằng :

Khoan khoan ngồi đó chớ ra
Nàng là phận gái ta là phận trai...

Thầy mới nói tới 2 chữ KHOAN KHOAN ...thì kẻng đánh tan học , học sinh chuẩn bị về, nên chẳng ai còn chịu nghe thầy giảng tiếp ...chỉ nhớ có 2 chữ KHOAN KHOAN và từ đó đặt tên thầy là thầy KHOAN KHOAN ...bây giờ thầy chắc đã thành THIỀN SƯ nên có lẽ không đến hội họp với chúng ta...

Còn nhiều chuyện nữa , thôi tôi xin dừng đây, giấy ngắn, tình dài, mong được gặp lại các thầy cô 2010.

Cô SUỐI KIẾT-NGÀN SAU

1 nhận xét:

  1. Cô ơi !Em là học trò cũ của trường nhưng chưa từng học với cô bao giờ ,tình cờ biết cô còn đây ,việc đầu tiên em xin gửi tới cô cùng gia đình luôn luôn được mạnh khỏe và gặp nhiều niềm vui.
    Còn đây là nhà ở của tụi em,rất mong cô qua thăm cho vui cô nhé : www.trunghocbmt6875.com

    Học sinh cũ của trường
    Nguyễn đức Hòa
    kchiehoa@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa