Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

XUÂN XA NHÀ

Thư từ Úc
Lữ Giang .

Hầu như năm nào tôi cũng về Quê hương vào dịp Tết Nguyên Đán . Riêng năm nay là năm đặc biệt tôi đón Xuân xa nhà . Hiện giờ người dân Úc chuẫn bị đón Giáng sinh và năm mới . Điều đặc biệt Giáng sinh của Úc là nắng nóng " Hot Christmas " chứ không lạnh như Châu Âu . Vào ngày 25/12 các khu mua sắm đều đóng cửa nên hai ngày ai cũng đổ xô mua sắm quà và thực phẩm cho cả tuần . Không khí thật vui nhộn, không thua gì không khí mua sắm Tết của người Việt tại quê nhà .

Hàng năm vào những dịp như thế này, mọi người thích mua sắm, đặc biệt vào ngày 26/12 hay còn gọi là ngày Boxing Day (Ngày tặng quà) đây là ngày hiếm có trong năm để được mua hàng giãm giá " Sale off " giá cao từ 30% - 70% , nhiều khi chen chân vào các của hàng danh tiếng lớn, phải xếp hàng từ sáng sớm để được mua những món hàng mà mình đã nhắm từ trước . Riêng người Việt mình cũng náo nức không kém , họ cũng được nghỉ Lễ khá lâu, nên vừa đi mua sắm và vừa kếp hợp vui chơi . Cũng vào dịp năm mới này, người Việt thường tổ chức tiệc hợp mặt gia đình và bạn bè để gặp gỡ, trò chuyện và chúc mừng . Thay vì truyền thống của Anh - gà Tây, mình cũng chiêu đãi món ăn truyền thống nh7 nem chả, bún, lẫu ... và cũng vào những ngày này người Việt cũng nói chuyện chuẫn bị đón Tết Nguyên Đán . Một số người may mắn được trở về nước ăn Tết, riêng tôi phải ở lại vì nhiều nguyên nhân .

Trò chuyện với anh T người Việt có gia đình sống ở đây khá lâu, hơn 10 năm không về Việt Nam . Anh bảo rằng cũng nhớ gia đình, nhớ cha mẹ và anh chị em lắm, nhưng vì công việc ở đây, vướng gia đình, con cái bận học nên không về Việt Nam được, hơn nữa mỗi lần về tốn kém, quà cáp nên thôi . Tôi cũng tìnhcờ gặp vợ chồng người Việt tên là H, chị vợ đang học chương trình Tiến sĩ , tôi hỏ có dự định về Việt Nam ăn Tết không, thì chị trả lời chưa thu xếp được . Chị nói sang đây cũng thấy nhớ mỗi dịp bận rộn Tết về lắm, nhưng do có chồng và con sang ở cùng nên cũng vơi đi phần nào . Nếu có nhớ là nhớ thức ăn của mình . Chị cũng tâm sự thêm, náo nức nhất vẫn là lúc chuẫn bị đón Xuân như lau bàn thờ, dọn dẹp nhà cửa , trang trí cây cành ... , tuy mệt mà vui . Đối với các bạn du học sinh Việt Nam, một số đã mua vé và chuẫn bị qua về nước, một số khác không về, vì muốn ở lại làm việc thêm để lo tiền học . Do đó thời gian này nhiều du học sinh rất bận rộn . Có bạn bảo dù không được nghỉ dịp Tết, nhưng sẽ cố gắng về sớm, dọn dẹp, nấu nướng, để sao có được một mâm cơn tất niên ấm cúng .

Gold Coast ( Thành phố bờ biển vàng ) thuộc Bang Queensland là một thành phố nổi tiếng ở Úc với nhiều bãi biển đẹp, cũng là nơi tôi đang sống và làm việc . Tuy nhiên có ít người Việt, nếu muốn đến Cộng đồng người Việt phải lái xe đến đó mất khoảng 1 tiếng . Nơi đấy không thua gì khu người Việt tại Sydney, đầy đủ nhà hàng , tiệm ăn, các văn phòng Luật sư , Bác sĩ hay các chuyên viên Địa ốc . Tết năm mới này tôi sẽ cố gắng sắp xếp để có dịp đến đó để thưởng thức không khí Tết của người Việt mình . Mặc dù vậy, tôi vẫn thấy cô đơn lạc lõng , tôi không khỏi cảm giác, vừa bồi hồi vừa tủi thân . Nhất là lúc này, tôi cần người thân bên cạnh nhiều nhất . Để tránh những khoảnh khắc đó , tôi chỉ chăm chăm lao đầu vào học và làm việc, vậy mà không tránh khỏi lúc nhói lòng nhớ cái nóng chang chang ngày Tết của Sàigòn .

Tôi và bạn bè nhiều khi ngồi với nhau kể lại kỹ niệm đón Xuân khi còn ở Việt Nam . Điều mà tôi nhớ nhất là vào ngày cận Tết cùng mẹ đi chợ . Người mẹ nhỏ xíu mà rất nhanh, chen vào đám đông nghẹt cùng mua hết quầy này đến quầy khác , tôi có nhiệm vụ ôm hết tất cả những thứ mẹ mua . Sau đó mẹ loay hoay cất đặt, nấu nướng . Tôi nhớ nhất là món thịt kho do mẹ nấu, sau khi nấu xong nước vẫn trong vắt, dù đã được mẹ chỉ dạy nhiều lần, nhưng tôi vẫn không tài nào làm được .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét