Thứ Hai, 28 tháng 9, 2009

CALI, NGÀY TRỞ LẠI

CALI lần thứ ...

Hình như tôi chỉ có duyên nợ với Cali. Không biết đúng không ? Nhưng lí do tôi chỉ đi chõi Cali thôi là vì Thanh Tài ở đó, nên tôi vừa đi thăm TT vừa nghỉ ngơi sau một thời gian bận rộn vì các cháu .

Tôi tự phong chức là GIÁM ĐỐC NHÀ TRẺ. Có người hỏi, giám đốc, vậy có giám làm không ?
- Không, chỉ dám xúi thôi. Xúi thì dễ chứ làm thì khó.
Cái miệng tía lia thì có, mà làm thì không dễ. Một lần nào đó đi Cali đã đến thăm CỔNG TRỜI TRĂM QUAN SÁU CÔ. Nên đã tức cảnh, viết vội vài câu thơ làm kỹ niệm cho chuyến đi này .

" Cầu treo thấp thoáng quan hà,
Mây giăng đầu núi ,sương sa nửa vời
Đi cho biết hết chuyện đời
Để về khỏi tiếc đã hoài công đi "!

Lần này thì đi thăm hồ vịt SƯƠNG MAI ở San José. Một kỹ niệm cũng khó quên.Tôi còn ghi lại một tấm hình đẹp "liễu rũ bên hồ " và một tấm hình chăn vịt trời ...
Lần này chọn ngày đi có hẹn hò trước với HỘI ĐÀLẠT. Bất ngờ gặp lại những người bạn năm xưa, có người từ thuở còn mặc quần thủng đáy (vì mới chạy giặc về còn nghèo quá ,áo quần rách chưa vá được). Có người từ một trường TRUNG HỌC PHẬT GIÁO ĐÀLẠT .

Trường TUỆ QUANG, nơi có một số giáo sư nổi tiếng như thầy NHẤT HẠNH ,THẦY HOÀNG NGUYÊN,THẤY TRÀN NGỌC TÀI, THẤY HUỲNH TẤN PHÁT, THẦY LÝ QUÔC VIỆT...

Hội Dàlạt gặp lại những người bạn cũ cùng trường tiểu học Dran ngày xưa .Từ ngôi trường cũ được thuê để làm lớp học, đến ngôi trường mới do BA tôi thầu xây cất, chúng tôi học với nhau từ lớp Đồng Ấu cho đến lớp Nhất .Sau khi thi đậu Tiểu Học, thì phải lên thị xã Dàlạt thi vào Trung Học. Chúng tôi chia tay nhau, mà không biết là trong lòng mỗi đứa đã ghi sâu hình ảnh của nhau. Nhưng lúc bấy giờ chưa ai nghĩ ra.

Mãi 55 năm sau chúng tôi tình cờ gặp lại nhau. Đứa nào cũng tóc bạc , và không còn nhớ mặt nhau.

Đến đón tôi tại nhà Thanh Tài ở LAKE WOOD là NGUYỄN MẠNH , đã có liên lạc với nhau trước do các bạn cũ ở Đơn Dương cho biết.
Tôi được giới thiệu với LÊ ĐÌNH SÁU , bây giờ có vẽ già dặn , tự tin , tôi nghe tên bạn cũ cũng mừng , liền giơ tay bắt để tỏ lòng thân thiện của một người bạn cũ. LĐS cũng vui cười bắt tay tôi. Nhưng không biết bạn có biết tôi là ai không ? Mọi người lại nói chuyện , ăn uống .
Mãi một lúc sau LĐS mới chạy lại, đứng trước mặt tôi , nắm luôn hai tay .
- SK hả ? trời õi ! hồi nảy Sáu bắt tay mà không biết là ai , mà cũng chưa dám hỏi..bây giờ mới biết, thôi chút nữa về ghé qua nhà chơi cho biết.
Sau đó có hai cô đến hỏi tôi , chị SK ơi có anh Đạm Thuyên muốn hỏi thăm chị. Tôi đứng dậy theo hai cô đến gặp Đạm Thuyên. ĐT giới thiệu một trong hai cô, đây là vợ Thuyên ,còn cô kia tôi thấy rất quen mà chưa nhớ ra là ai.
Thấy Thuyên, tôi nhận ra ngay , nhưng hơi ngạc nhiên, một ĐT hôm nay khác hẳn tôi biết ngày xưa .Vì hồi xưaThuyên học trên tôi một lớp , là em của KỲ DIỆU . Ngày xưa một cậu bé nhỏ nhắn , dễ thương. Bây giờ không chịu cạo râu nên thấy có vẽ hơi gìa , nhưng vẫn trẻ hơn tôi. Nói chuyện hỏi thăm Thuyên một lúc, tôi có nhắc KỲ DIỆU và nói KD có kể cho tôi về những người bạn cũ trong đó có TĐVLONG . Thấy có một người bạn đứng bên cạnh THUYÊN, tôi gật đầu chào , nhưng không biết là ai. Tôi nói :
- KD có nói là gặp TĐVL, nhưng tôi không biết bạn này , nên rất tiếc. Ý rất tiếc của tôi là sau về sẽ kể lại cho KD nghe là đã gặp em KD, nhưng không gặp L.
Sau đó tôi trở về ngồi nói chuyện với LÊ NGỌC BIÊN , cùng lớp với KD, ĐT, VL...Tôi bị LNB kể tội , bà đã làm khổ một người hồi xưa, vì thất tình nên năm ĐỆ TAM đã bỏ học đăng lính...Tôi chỉ nói , chuyện xưa như quả đất, mà còn sống nhăn răng , vợ con đề huề ...còn trách gì nữa ...mấy ông nhiều chuyện...
Lát sau người đứng cạnh THUYÊN lúc nảy đến hỏi tôi :
- Thật sự không biết VL hả ?
- Không ,vì tôi không cùng học một lớp , nên đâu biết mặt , tôi chỉ nghe KD kể thôi.
- Tôi là TĐVLONG đây . Tôi tưởng nói đùa.
- Thật sự tôi không biết, tôi nghe KD nói anh LONG thơ phú rất hay , hôm nào tôi mời vào Trang thơ của chúng tôi chơi cho vui.
Quay qua người bên cạnh LNB giới thiệu đây là MAI , người hơi gầy nhưng không già, tôi thấy gương mặt quen, nên hỏi lại :
- Có phải HUỲNH MAI không ?
LNB nói ;
- Đúng rồi.
- Trời ơi sao ông ốm vậy , hồi xưa tôi nhớ ông bự to con , nổi tiếng ở trường. Tôi không nhớ nổi tiếng gì , có lẽ là chơi VOLLEY giỏi, cùng với LÊ BIÊN.
Tôi có xin email của tất cả các bạn do LNB ghi lại cho tôi. Sau đó tôi có chụp hình các bạn để làm kỹ niệm.

Trong hội này cũng có gặp TRẦN HUY SAO , ngày xưa cũng dân DÀLAT. Thanh Tài có chụp hình chung với THS,vì cả 2 người đều trúng xổ số. THSAO lại trúng số độc đắc , nên lên phát biểu cảm tưởng và như có đọc thơ .

Cuộc vui nào rồi cũng tàn , nhiều người đã ra về . Trên đường ra xe tôi gặp lại TĐVL, tôi có nhắc lại mời anh vào chơi Trang thơ....

Mãi hơn tháng sau tôi mới nhớ là có email các bạn mà chưa mail cho ai. Tôi có gởi tấm hình chụp LNB và TĐVL cho LNB. Nhưng ông này bận gì không thấy trả lời. Chỉ loáng thoáng nghe sang năm chúng tôi họp bạn ở MARYLAND , thì ổng nói sẽ tham dự...

Bạn cũ gặp lại một lần ...chúng tôi hẹn nhau sang năm tổ chức gặp nhau ở MARYLAND. Nhưng PHONG cũng là bạn học ngày xưa, lại muốn xuống nhà hắn ở TAMPA - FLORIDA...để cho mọi người dùng ca nô chạy ra khơi, tìm lại hình ảnh cùng dư âm của những ngày tháng cũ . . .
SKNS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét